top of page
ลูกหินบทคัดย่อ

เรื่องพระเครื่อง

คุณเชื่อเรื่องราคาพระไหม?

คุณเชื่อเรื่องพุทธคุณพระไหม?

หรือมันเป็นแค่ตามอุปโลก!!

สมัยหนึ่งเศรษฐีต่างชาติมาขอเช่า

พระซุ้มกอองค์เจ้าเงาะในราคา 30-50 ล้านในสมัยนั้น เป็นที่ฮือฮามากในยุคนั้น

แล้วเมื่อไปอยู่ในมือผู้ครอบครองของเศรษฐีฮ่องกงแล้ว ก็มีชาวไทยสนใจที่จะไปเช่ากลับมา อนิจจา คือความไม่เที่ยง

เศรษฐีผู้นั้นมีผู้ให้ราคาถึง 100 ล้านหยวน

ตีเป็นเงินไทยประมาณ 500 กว่าล้านบาท

นี่องค์เดียวนะ ไม่ใช่ 2 องค์หรือ 3 องค์ตามที่เข้าใจ ก็เลยไม่ได้เช่าพระกลับมายังประเทศไทย หลักการนี้จะเห็นได้ว่าพระเครื่องไทยเป็นที่สนใจแก่ชาวต่างชาติยิ่งนัก

อยู่ในมือคนไทยไม่เท่าไหร่หลุดไปต่างชาติราคานึกว่าแจ็คพอตแตก

แต่มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

และเราจะให้ท่านชมพระสวยๆงามๆและ

ให้ท่านดูจดจำตำหนิคร่าวๆ






ศูนย์การศึกษาอยู่ที่การศึกษาของแต่ละคน

เราไม่ไปพูดถึง บางท่านอาจจะเป็นปิดตาบางท่านอาจจะเก่ง พระเนื้อผงยอดนิยม

หรือบางท่านอาจจะเก่งทางด้านรูปหล่อ

เพราะฉะนั้นแล้วความชำนาญของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่อย่าไปฟัง มาก

เพราะมันเคยมีเหตุการณ์ที่ว่ามีเสียงท่านหนึ่งนำพระแท้ไป แล้วถูกสวดทั้งๆที่ว่าองค์นั้นเป็นองค์แท้ จะเป็นเนื้อเงินเนื้อทองแดงหรือทองคำก็ช่าง เพียงเพราะคำพูดของคนทำให้คนที่ซื้อไปหรือเช่าไปเกิดสองจิตสองใจนำพระไปคืน

แล้วก็อนิจจาอีกเมื่อได้รับพระมาคืนแล้ว

ก็มีเศรษฐีท่านนึง เช่าไปแล้วเนื้อทองคำกับเนื้อเงิน เพราะได้รับการยืนยันแล้วว่า

ความชำนิชำนาญของแต่ละบุคคลจะอาศัยแค่ลมปากไม่ได้ ต้องอาศัยความรู้ของตนเองด้วย

และก็เคยมีเราเรียกว่าฟันหมู

คือเช่าไปในราคา 70,000 บาท

เอาไปบวก 350,000 บาทขายไปแล้ว

ฝันกำไรเข้าไปหลายแสน ก็มีการซื้อขายจริงกันมาแล้ว แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าคุณจะมีเงิน

คุณจะเอารถสวยๆ 10 คันทำได้

แต่ถ้าคุณมีเงิน เอาพระสวยๆ 10 องค์ทำไม่ได้

คือถ้าพระมันมีสวยจำกัด มันก็คือมีจำกัด

นอกเสียจากจะมีพระหน้าใหม่ในวงการ

แต่ก็เป็นการยากอีกนั่นแหละ โดยมากมักถูกคัดออก ไม่สนใจ ไม่ใยดี อย่างน่าใจหาย

พระที่นิยมกับไม่นิยม

พระที่ไม่นิยมกลับนิยม

แล้วอะไรคือความนิยม

เช่นเดียวกับสมัยหนึ่งขององค์จตุคามรามเทพ

เราเองก็เคยได้ขายกับเขา

แต่ตอนนั้นรุ่นปี 30 หายากและมีราคาสูงมาก

เดี๋ยวนี้ใครเอามาขาย 20,000 บาท

ไม่เอาเลย มันเป็นเรื่องของอจินไตย

มีเกิด มีตั้งอยู่ และดับไป

ส่วนพระที่นำมาให้ท่านชมนี่ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น มีผู้มาให้ราคาแล้ว สนนราคากันแล้วขออภัยครับยังไม่ปล่อย ราคาสูงด้วย

"เงินก็หายากช่วงนี้ แต่พระหาไม่ได้แล้ว"

ถ้าเจอก็คือสึกหรอ

หรือไม่ก็บิ่นหนักสุด

ก็คือหักไปเลยได้ครึ่งองค์ 😁😁😅😅

🇹🇭🇹🇭💵💵






🌹ประวัติความเป็นมา🌹

"พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก องค์เจ้าเงาะ พระเครื่องสกุลกำแพงเพชร พระกรุเนื้อดินเผาที่ครองแชมป์แพงที่สุดในโลก สนนราคาขึ้นสูงถึง 50 ล้านบาท"

พระเครื่องในสกุลกำแพงเพชร นั้น มีตำนานปรากฏชัดเจนจากการพบจารึกบนแผ่นลานเงินในกรุ ขณะรื้อพระเจดีย์องค์ใหญ่ของ วัดพระบรมธาตุ เมืองนครชุม และเมื่อปี พ.ศ.2392 ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แห่งวัดระฆังโฆสิตาราม ซึ่งขึ้นมาเยี่ยมญาติที่เมืองกำแพงเพชร ก็ได้อ่านศิลาจารึกอักษรไทยโบราณที่วัดเสด็จ ฝั่งเมืองกำแพงเพชร ในจารึกได้กล่าวถึงพิธีการสร้างพระและอุปเท่ห์การอาราธนาพร ะ รวมถึงพุทธานุภาพที่มหัศจรรย์อย่างยิ่งของพระเครื่องสกุลกำแพงเพชรทั้งหลาย

จากหลักฐานการศึกษาเทียบเคียงทั้งหลาย มีข้อสันนิษฐานที่น่าเชื่อถือได้โดยสรุปว่า “พระซุ้มกอกำแพงเพชร” สร้างโดย พระมหาธรรมราชาลิไท เมื่อครั้งดำรงพระยศผู้ครองเมืองชากังราว ในฐานะเมืองหน้าด่านสำคัญของอาณาจักรสุโขทัย ก่อนที่จะได้ทรงรับสถาปนาเป็นกษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์สุโขทัย และปลุกเสกโดยพระฤๅษี ดังนั้น ‘พระซุ้มกอกำแพงเพชร’ จะมีอายุการสร้างนับจนถึงปัจจุบันก็ในราว 700 - 800 ปี



พระกำแพงซุ้มกอ เป็นพระที่ขึ้น ณ ลานทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร ซึ่งมีการค้นพบในหลายกรุ อาทิ กรุวัดบรมธาตุ, กรุวัดพิกุล, กรุวัดฤาษี ฯลฯ ต่อมาได้รับการยอมรับและยกย่องให้เข้าเป็นหนึ่งใน ‘พระชุดเบญจภาคี’ เพื่ออาราธนาขึ้นคอแทน ‘พระกำแพงลีลาเม็ดขนุน’ เนื่องจากมีความสมดุล (Balance) มากกว่า ด้วยพุทธศิลปะขององค์พระที่มีอิทธิพลของลังกา และองค์พระสง่างามหนาใหญ่อันแสดงให้เห็นในศิลปะสุโขทัยอย่างชัดเจน

แบ่งออกได้เป็น แบบมีกนกและแบบไม่มีกนก มีทั้ง พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และ พิมพ์ขนมเปี๊ยะ พระพิมพ์ที่พบเป็นพระเนื้อดินเผาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของเนื้อดินคือ มีความละเอียดและอ่อนนุ่มมากเหมือนกับเนื้อดินดิบ มีหลากหลายสีขึ้นอยู่กับการเผาดังเช่นพระดินเผาทั่วไป นอกจากนี้จะปรากฏเม็ดสีแดงเล็กๆ อยู่เป็นบางจุดขององค์พระ เรียกกันว่า ‘ว่านดอกมะขาม’ เนื่องจากสีแดงคล้ายเม็ดมะขาม และ ซุ้มเป็น ‘ตัว ก ไก่’ อันเป็นที่มาของชื่อองค์พระ

การพิจารณา “พระกำแพงซุ้มกอ” ที่แท้และงดงามนั้น ค่อนข้างจะง่าย เนื่องด้วยศิลปะแม่พิมพ์ที่ลึกมาก จึงสามารถวินิจฉัยรายละเอียดต่างๆ และความสมบูรณ์บนองค์พระได้อย่างชัดเจน

พระกำแพงซุ้มกอที่มีชื่อเสียงในวงการมีอยู่หลายองค์ เช่น องค์เสมา, องค์จำเริญ วัฒนายากร, องค์เสี่ยอุดม กวัสราภรณ์ และ องค์ซุ้มกอดำ แต่ที่ดังที่สุดเห็นจะเป็น “พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก เนื้อสีแดง องค์เจ้าเงาะ” ผู้ที่ค้นพบคือ ‘อาจารย์เชียร ธีรศานต์’ โดยพบจากก้นหลุม และท่านเป็นคนตั้งชื่อให้ เนื่องจากผิวด้านหน้าและด้านหลังองค์พระมี ราดำ หรือ รารัก เกาะติดแน่นเต็มไปหมด ซึ่งราดังกล่าวเป็นพืชชนิดหนึ่ง เมื่อพระได้อายุ ‘ราดำ’ จะเกิดขึ้น หากนำพระขึ้นจากกรุใหม่ๆ แล้วพยายามล้าง ผิวขององค์พระจะเสียหาย

สำหรับวิธีล้างที่ถูกต้อง คือ ในเมื่อราดำเป็นพืช หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ให้ถูกความชื้น ราดำจะค่อยๆ ตายแล้วจึงใช้น้ำยากัดกระเบื้องผสมน้ำในอัตราส่วนสามต่อหนึ่ง ค่อยๆ ล้าง ซึ่ง “พระซุ้มกอ องค์เจ้าเงาะ” นี้ อาจารย์เชียร ธีรศานต์ ใช้เวลาค่อยๆ ทำการล้างถึง 11 ครั้ง จึงปรากฏ ‘เงาะถอดรูปเป็น พระสังข์ทอง’ และยังทิ้งเศษรารักติดองค์พระไว้บางส่วน เป็นเครื่องยืนยันความแท้

พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก องค์เจ้าเงาะ นี้ ย้ายกรุเรื่อยมา โดยเคยอยู่ในความครอบครองของ คุณนิยม อสุนี ณ อยุธยา เจ้าของทันจิตต์ทัวร์ จ.นครสวรรค์ เป็นระยะเวลายาวนาน ก่อนจะให้เศรษฐีจากฮ่องกง ชื่อ ไล กอต วิน เช่าบูชาไป นัยว่าเพื่อรวบรวมจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลที่ฮ่องกงในลักษณะ ‘Private Collection’ ด้วยมูลค่าสูงถึง 50 ล้านบาท นับเป็นสนนราคาเช่าบูชา ‘พระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่’ ที่ครองแชมป์ความแพงที่สุดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันครับผม

☺️☺️☺️❤️❤️🌹🌹🌹

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page