top of page
ลูกหินบทคัดย่อ

ที่มาพระเครื่องเลื่องชื่อ พุทธคุณสูง “หลวงพ่อปาน พิมพ์ ทรงไก่หางพวง” วัดบางโคนม ! 


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงพ่อปานวัดบางนมโคนั้น ค่อนข้างมีความโดดเด่นในเรื่องของพุทธคุณอันเป็นเลิศ ทั้งนี้เนื่องด้วยมีการนำส่วนประกอบของ ผงวิเศษ 3 สูตร มาใช้ในการสร้างพระซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ยากจะมีใครเหมือน ในครั้งนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับ ที่มาพระเครื่องเลื่องชื่อ พุทธคุณสูง “หลวงพ่อปาน พิมพ์ ทรงไก่หางพวง วัดบางโคนม” ! กันค่ะ และถึงแม้ว่าหลวงพ่อปานท่านได้ละสังขารไปนานหลายปีแล้ว แต่ยังคงมีลูกศิษย์ลูกหาเลื่อมใสศรัทธาและระลึกถึงไม่เสื่อมคลาย และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมรายละเอียดที่น่าสนใจกันเลยดีกว่า !

หลวงพ่อปานวัดบางนมโค จังหวัดพระนครศรอุยธยาได้เริ่มปลุกเสกพระเครื่องขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พุทธศักราช 2450 มีด้วยกันหลายพิมพ์ วงการพระเรียกกันว่าพิมพ์โบราณ ต่อมาในปี พุทธศักราช 2460 ได้สร้างพระเครื่องขึ้นมาอีกครั้ง รวม6 ชนิด ซึ่งได้แก่ พิมพ์ทรงนก พิมพ์ทรงไก่ พิมพ์ทรงปลา พิมพ์ทรงเม่น , พิมพ์ทรงครุฑ และพิมพ์ทรงหนุมาน ในแต่ละพิมพ์ก็จะมีพิมพ์ย่อยลงมาอีกมากมาย ตัวอย่างเช่นพิมพ์ทรงไก่ ก็จะมีพิมพ์ทรงไก่หางพวง ได้รับความนิยมสูงสุด รองลงมาคือ พิมพ์ไก่หางรวม,พิมพ์ไก่หางสามเส้น พิมพ์ไก่หางสี่เส้นบัวสองชั้น พิมพ์ไก่หางสี่เส้นบัวชั้นเดียว พิมพ์ไก่หางห้าเส้น และพิมพ์ไก่ยันต์แถวเดียว เป็นต้น


พุทธลักษณะ

พุทธลักษณะด้านหน้าของ พระเครื่องหลวงพ่อปาน ทรงไก่หางพวงนี้ เป็นพระเครื่องที่สร้างด้วยเนื้อดินเผาละเอียดเนื้อมวลสารทำมาจากดินขุยปู,ดินนวลและดินเหนียวที่ขุดลงไปค่อนข้างลึกในทุ่งนา โดยการนำดินที่ได้มาบดและกรองให้ได้เนื้อดินเหนียวที่นวลละเอียด มีความละเอียดปานกลาง สีของพระเครื่องนั้น หลังจากเผาแล้วจะออกสีอิฐ และด้วยสภาพความเก่าของพระเนื้อดินเผา จะแปรเปลี่ยนออกสีค่อนข้างซีดหรือออกสีชมพู เมื่อส่องดูจะเห็นเม็ดทรายเล็กๆ ปรากฏทั่วองค์พระมากน้อยต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสภาพการสัมผัสถูกองค์พระ

องค์พระมีขนาดกว้าง 2 เซนติเมตร สูง 2.8 เซนติเมตร หนา 6 มิลลิเมตร มีน้ำหนัก 15 กรัม ด้านหน้าจะประกอบไปด้วย พระประธานปางสมาธิ ประทับนั่งบนบัลลังก์ มีคาถา มะ อะ อุ อุ เขียนไว้ด้วยอักขระภาษาขอมทั้ง 2 ด้านใกล้ๆกับพระพักตร์ ขององค์พระประธาน คาถา มะ อะ อุ อุ นี้เป็นยอดพระคาถาหัวใจพระไตรปิฎก รูปลักษณะของบัลลังก์ที่ทรงประทับจะเป็นรูปบัว8 เม็ด ด้านล่างจะเป็นรูปไก่หางพวง

พุทธลักษณะด้านหลังขององค์พระเครื่องรุ่นนี้ จะเรียบมีรอยปรับแต่งเล็กน้อย พื้นผิวขององค์พระคล้ายมีรูพรุน แบบพระเนื้อดินตามธรรมชาติ หรืออาจจะมีลักษณะเป็นหลุมบ่ออย่างชัดเจนตามกลไกของเนื้อดินธรรมชาติเช่นกัน และที่เด่นชัดคือจะมีรอยนิ้วมือของผู้สร้างพระกดลงบนแม่พิมพ์ด้วย

ลักษณะเด่นขององค์พระ

ลักษณะเด่นขององค์พระจะเห็นว่า พระกรรณข้างซ้ายจะมีเส้นแสงบางๆ ซอกของแขนฝั่งซ้ายจะสูงและกว้างกว่าฝั่งขวา ปลายสังฆาฏิจะจรดกับจุดกึ่งกลางพระหัตถ์ทั้งสองข้าง มีเส้นน้ำ ตกลงมาจากใต้พระเพลา มาชนบัวเม็ดที่ 4,5,6,7และ8 ตรงจุดบัวเม็ดที่2จะมีเนื้อย้อยมาชนหางไก่ สำหรับบัวเม็ดที่ 4 และ5 นั้น จะอยู่ห่างกันเล็กน้อย แต่จะมีเส้นสายบางๆ มาเชื่อมต่ออีกที มีเนื้อย้อยลงมาจากใต้บัวเม็ดที่5 ชนที่หัวไก่ ระหว่างบัวเม็ดที่6และ7 จะมีเส้นย้อยลงมาชนกับหัวไก่ หางไก่จะมีความคมชัดมาก เส้นบนของหางไก่ก็จะมีความคมชัดมากเช่นกัน ดวงตาของไก่จะเป็นเม็ดกลมนูน

สำหรับขอบของพื้นผนังด้านล่างฝั่งซ้ายขององค์พระจะเห็นมีเส้นบางๆติดอยู่ด้วย ลักษณะเด่นของพระเครื่องพิมพ์ไก่หางพวงอีกจุดหนึ่งคือทีก้นของไก่จะเป็นปลายแหลมคม 2 เส้น คล้ายฟันปลา สำหรับขาทั้ง2ข้างของไก่จะมีเส้นคมๆ2เส้น โดยไม่มีตืฝีนไก่เลย


พุทธคุณ

มาถึงด้านพุทธคุณของพระเครี่ององค์นี้นับเป็นพระเครื่องที่นักนิยมและสะสมพระเครื่อง รู้จักกันเป็นอย่างดีว่า พระเครื่องของหลวงพ่อปานทุกๆพิมพ์มีพุทธคุณ หรือ อานุภาพสูง จึงมีสำนวนที่กล่าวขานเกี่ยวกับพระพุทธคุณ ของพระเครื่องหลวงพ่อปาน ว่า “นกทำนา ไก่หากิน เม่นเดินป่า ปลาค้าขาย ครุฑอำนาจ หนุมานรับราชการ” ว่าไก่หากินของหลวงพ่อปานนั้นที มีความหมายว่า พระเครื่องพิมพ์ทรงไก่หางพวงและพิมพ์ทรงไก่อื่นๆ ทุกพิมพ์ล้วนมีพุทธคุณนำไปในทางที่ดีและมีเมตตา ช่วยให้มีลาภทรัพย์มั่นคงเพิ่มพูน และผลสำเร็จในการประกอบสัมมาอาชีพต่างๆที่ต้องติดต่อกับผู้คน อยู่เสมอนั่นเอง

           ความวิเศษของพระเครื่องนี้เชื่อกันว่า นอกจากจะนำไปใช้ในทางค้าขาย รักษาโรคต่างๆรวมถึงรักษาพิษที่โดนสัตว์กัดต่อยแล้ว ยังสามารถนำมาทำน้ำมนต์ประพรมสินค้าที่มีผู้อธิฐานนำไปใช้มากมาย เมื่อได้ทราบถึง ที่มาพระเครื่องเลื่องชื่อ พุทธคุณสูง “หลวงพ่อปาน พิมพ์ ทรงไก่หางพวง วัดบางโคนม”  ! คุณลักษณะพิเศษต่างๆตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ทางเราหวังว่าคุณคงได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย สำหรับวันนี้พวกเราทีมงานส่องพระต้องขออนุญาตลากันไปก่อน และขอขอบคุณในทุกๆการติดตามพบกันอีกครั้งในฉบับหน้าค่ะ song-pra

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page